Bầu cử Mỹ: TT Biden chuẩn bị ký sắc lệnh thắt chặt kiểm soát di dân ở biên giới với Mêhicô

Vấn đề kiểm soát nhập cư vẫn là một trong những trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Theo nhiều nguồn tin báo chí, tổng thống Joe Biden hôm nay 04/06/2024 ký một sắc lệnh thắt chặt kiểm soát di dân quốc tế ở biên giới với Mêhicô : hạn chế quyền tị nạn và hạn chế số di dân đến Mỹ qua ngả Mêhicô.

Đăng ngày: 04/06/2024

Un garde marche le long de la frontière Texas-Mexique, le mercredi 3 janvier 2024, à Eagle Pass, Texas.
Một lính gác trên bức tường ở Eagle Pass, ngăn cách bang Texas của Hoa Kỳ với Mêhicô, ngày 03/01/2024. © AP Photo/Eric Gay

Thùy Dương

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin gửi về bài tường trình :

« Tháng nào cũng vậy, tất cả các cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy là cùng với nền kinh tế, đây là một trong những lĩnh vực được công luận Mỹ quan tâm nhất, vượt xa mọi vấn đề quốc tế. Tình hình ở biên giới cũng là một chủ đề được các thành viên đảng Cộng Hòa xác định là điểm yếu trong hồ sơ tranh cử của Joe Biden. Họ liên tục đả kích ông Biden về vấn đề này. Do vậy, tổng thống phải có phản ứng.

Theo những thông tin đã được xác minh, sắc lệnh này sẽ cho phép tổng thống quyết định đóng cửa biên giới nếu như số di dân trung bình mỗi ngày vượt quá một ngưỡng nhất định. Đây từng là ý tưởng của dự luật lưỡng đảng mà cuối cùng đã bị đảng Cộng Hòa bác bỏ cách nay vài tuần do áp lực từ Donald Trump. Ông Trump không muốn để cho đối thủ của mình có được thành công này.

Nhưng từ ý tưởng đến hiện thực còn phải trải qua nhiều bước. Thứ nhất, đây là một sắc lệnh không kèm theo các phương tiện tài chính, kỹ thuật và nhân lực. Thêm vào đó, quyết định này gần như chắc chắn sẽ bị phản đối trước các tòa án. Và cuối cùng, cần phải có sự hợp tác của tân tổng thống Mêhicô.

Như vậy là có nhiều điều kiện và rào cản. Nhưng chắc chắn đối với Joe Biden, biến điều đó thành hiện thực không quan trọng bằng thông điệp chính trị được gửi đi trong năm bầu cử này ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment